Theo sự chỉ đạo của BGH nhà trường về việc thực hiện công văn số 2090/SGĐT-GDTrHTX V/v đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt chuyên môn; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, trong trường trung học và trung tâm GDTX từ năm 2019 - 2020, trong những ngày giữa cuối tháng 11/ 2019, tổ Ngữ văn đã thực hiện các tiết học trải nghiệm sáng tạo ở các lớp 6A1, 8A1, 9A3, 9A4.
Nội dung các tiết học trải nghiệm cụ thể như sau:
- Lớp 6A1: trải nghiệm tiết “Ôn tập văn học dân gian Việt Nam” và tiết học “Kể chuyện tưởng tưởng” bằng hình thức vẽ sơ đồ tư duy và sân khấu hoá dân gian thông qua các truyện cổ tích, truyện truyền thuyết dân gian. Bên cạnh đó, các em còn dựa vào các tác phẩm dân gian để tưởng tượng thành một câu chuyện thời hiện đại.
- Lớp 8A1: Trải nghiệm tiết học “Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng” thông qua hình thức thuyết trình một đồ vật như: chiếc mũ bảo hiểm, chiếc thước kẻ, chiếc nón lá, một tác phẩm truyện, ... Các sản phẩm thuyết minh trực tiếp trên những hiện vật đi kèm nên học sinh dễ hình dung, tạo sự hấp dẫn và sinh động cho tiết học.
- Lớp 9A3 và 9A4: trải nghiệm tiết học “Ôn tập văn học hiện đại Việt Nam” bằng hình thức vẽ sơ đồ tư duy và sân khấu hoá thông qua các nhân vật trong các cốt truyện hiện đại mà các em đã được học.
Các hình thức trải nghiệm trên giúp các em dễ củng cố và nâng cao kiến thức, đồng thời khắc sâu nội dung bài học. Bên cạnh đó, các tiết học trải nghiệm giúp các em giảm áp lực trong học tập, tạo không gian thoải mái và rèn các em kĩ năng sống, hình thành và phát huy cao hơn giá trị sống cho các em. Đồng thời dạy học tiết trải nghiệm còn giúp giáo viên phát hiện năng khiếu những môn học khác của các em khi tích hợp vào bộ môn Ngữ văn.
Đây thực sự là những tiết học hiệu quả góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của nhà trường hiện nay.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa hoạt động dạy học:
Lớp 6A1
Lớp 8A1
Lớp 9A3
Lớp 9A4
Chúng tôi trên mạng xã hội